Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Những bộ phận không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe hơi Toyota


Nếu bạn chăm sóc xe con Toyota đúng cách, nhất là với 4 bộ phận dưới đây sẽ giúp xe hoạt động tốt, an toàn và bền bỉ hơn.
1. Hệ thống nhiên liệu
Khi bạn đổ nhiên liệu, chắc chắn một lượng cặn bẩn trong xăng sẽ xâm nhập vào động cơ. Khi những thành phần cặn bẩn này tích tụ trong động cơ đến một mức nào đó, chúng sẽ làm bó kẹt động cơ và làm hỏng các chi tiết bên trong của động cơ. Quá trình này diễn ra khá chậm chạp, các thành phần cặn bẩn sẽ kết dính với nhau lại thành khối giống như những cặn bẩn mà bạn thấy trong bộ chế hòa khí, bơm xăng và kim phun xăng.
Cặn bẩn kết dính sẽ làm cho các tính năng của xe hơi Toyotakém đi và việc phân phối nhiên liệu bị sai lệch gây ra hao xăng, hoặc có mùi xăng khi động cơ hoạt động. Mùi xăng này là do nhiên liệu được đốt cháy không hết trong động cơ và thoát ra ống thải. Nếu bạn ngửi thấy mùi này thì chắc chắn động cơ chiếc xe Toyota của bạn có vấn đề và cần được kiểm tra. Những triệu chứng của nhiên liệu bẩn trong động cơ bao gồm: Động cơ rung hơn khi chạy cầm chừng, khí xả có mùi trứng thối, mùi xăng, hao xăng, động cơ yếu, tăng tốc kém

Lọc nhiên liệu là việc cần làm đầu tiên trong việc chống lại các cặn bẩn. Do đó, cần kiểm tra thường xuyên bộ phận lọc gió vào các kỳ thay dầu máy để làm sạch hoặc thay mới chúng. Để loại bỏ các cặn bẩn trong nhiên liệu, cũng có thể sử dụng một số dung dịch như  Eurosol Petrol hoặc Eurosol Diesel. Bạn chỉ cần hòa dung dịch này vào xăng và chạy xe bình thường khoảng 20km, Eurosol sẽ lấy đi các cặn bẩn và muội than trong động cơ, giúp quá trình cháy sạch hơn, mạnh hơn, tiết kiệm nhiên liệu, ngoài ra còn chống rỉ sét, ăn mòn... cho bình nhiên liệu.
2. Lọc dầu động cơ
Quá trình thay dầu thông thường có những hạn chế: Không loại bỏ hoàn toàn chất bẩn lắng đọng trong động cơ hoặc mạch dầu bôi trơn; không loại bỏ cặn bẩn bám trong bạc sécmăng của xylanh; không trung hòa hết lượng axít sinh ra; không bảo vệ hoàn toàn những chi tiết cao su và nhựa làm kín. Do đó, nên “tẩy động cơ” bằng việc đổ vào hệ thống bôi trơn một chai Eurosol Oil System và chạy xe trong vòng 10 phút. Sau đó, dầu động cơ (có đổ Eurosol) sẽ được xả ra khỏi động cơ và thay vào đó là dầu mới, dầu mới sẽ sạch hơn trong động cơ.
3. Lọc gió
Bộ lọc gió được ví như “lá phổi” mang đến không khí sạch cho chiếc xe. Một bộ lọc gió bẩn sẽ cản trở không khí hút vào và làm xe du lịch Toyota yếu đi. Ở Việt Nam, mức độ bụi bẩn cao làm cho lọc gió mau bẩn hơn. Khi lọc gió bẩn thì động cơ làm việc vất vả hơn để hút gió vào xy lanh. Chỉ mất một ít thời gian kiểm tra và vệ sinh bộ lọc gió định kỳ (sau mỗi lần thay dầu máy) sẽ giúp chiếc Toyota của bạn vận hành tốt hơn.
Ngoài ra, việc thay thế là cần thiết khi lọc gió có các dấu hiệu như rách, nát, lớp vải lọc bị xẹp, độ bết lớn (lọc bị ẩm, bụi bẩn đóng thành mảng khó vệ sinh sạch được).

Hướng dẫn vệ sinh lọc gió tại nhà
Mỗi lái xe đều có thể tự vệ sinh/thay thế lọc gió một cách rất đơn giản, an toàn, chủ động theo 4 bước gợi ý dưới đây:
Bước 1: Xác định vị trí lọc gió trong khoang máy (thường được đặt trong hộp có nắp bằng nhựa, hình chữ nhật hoặc hình tròn).
Bước 2: Tháo lọc. Thường có hai kiểu bắt nắp hộp lọc gió, một loại dùng đai ốc (sử dụng cờ-lê 10 hoặc 12 để tháo, và một loại dùng tai gài (thường có từ 3-4 tai). Sau khi tháo hết đai ốc/tai gài thì khéo léo nhấc nắp lọc lên rồi lấy tấm lọc ra ngoài.
Bước 3: Làm vệ sinh lọc. Sử dụng vòi khí nén (xịt nhờ ở bất cứ quán sửa xe máy nào sẽ khả thi và tiết kiệm hơn việc tự sắm một máy nén), xịt từ trong (mặt sạch hơn) ra ngoài (mặt bẩn hơn). Lưu ý, không giặt qua nước, không để dầu mỡ dính vào bề mặt hoặc vật sắc nhọn chọc thủng lớp vải lọc.
Bước 4: Dùng giẻ lau sạch bụi bẩn trong hộp lọc gió trước khi lắp lọc đã được vệ sinh/mới theo đúng chiều như lúc tháo và bắt lại nắp hộp lọc gió.
Lưu ý: Trên thị trường có rất nhiều loại lọc gió kém chất lượng, giá rẻ, tuổi thọ và khả năng lọc bụi ko cao nên khi mua lọc mới nên mua tại các trung tâm ủy quyền chính hãng, trung tâm uy tín hoặc quen biết.
4. Lọc dầu, lọc nhiên liệu
Theo khuyến cáo của Toyota, thông thường khi xe chạy được khoảng 10.000km hoặc 6 tháng thì nên thay lọc dầu. Đối với những xe thường xuyên di chuyển đường dài thì khoảng 8.000km nên thay lọc dầu để đảm bảo tuổi thọ cho động cơ. Những xe thường xuyên di chuyển trong thành phố với quãng đường ngắn thì có thể khoảng 12.000km mới cần thay lọc dầu.
Một bộ lọc nhiên liệu đầy ặn bẩn chắc chắn sẽ hoạt động không tốt. Bơm nhiên liệu sẽ phải hoạt động vất vả hơn để đẩy nhiên liệu đến động cơ. Điều này có nghĩa là áp suất nhiên liệu có thể không đúng với thiết kế và lượng nhiên liệu đưa vào động cơ không chính xác. Bạn nên sử dụng lọc nhiên liệu từ chính hãng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét