Dù cho bạn đang sở hữu xe ô tô 4 chỗ, 7 chỗ hay xe ô tô 16 chỗ thì vẫn nên mua bảo hiểm. Nhưng mua bảo hiểm như thế nào cho đúng và hợp lý ?
Khi mua bảo hiểm, thực chất là bạn đang mua một tấm giấy bảo lãnh thanh toán những rủi ro không mong muốn có thể xảy ra trong tương lai. Bảo hiểm ôtô bồi thường cho thiệt hại tài chính phát sinh từ tai nạn liên quan đến xe ôtô của bạn. Đó là một hợp đồng giao kết giữa bạn và công ty bảo hiểm, theo đó khi bạn đóng phí bảo hiểm (mua bảo hiểm) và công ty bảo hiểm cam kết sẽ bồi thường cho những thiệt hại theo quy định trong hợp đồng bảo hiểm.
Các loại hình bảo hiểm
Trên thị trường bảo hiểm ôtô hiện nay có 4 hình thức bảo hiểm phổ biến gồm: bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe, bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới, bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe. Trong đó, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại hình mà tất cả cá nhân hay tổ chức nào sở hữu xe hơi đều phải mua theo luật pháp Việt Nam.
3 loại hình bảo hiểm còn lại hoàn toàn do khách hàng tự nguyện theo thỏa thuận với các công ty bảo hiểm. Đặc biệt trong đó, với loại hình bảo hiểm vật chất xe, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường những thiệt hại vật chất xe gây ra do những tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của chủ xe, lái xe trong các trường hợp đâm va, lật đổ, hỏa hoạn, cháy nổ, những tai nạn bất khả kháng do thiên nhiên (bão, lũ lụt, sụt lở, sét đánh, động đất, mưa đá, mất toàn bộ xe).
Nên mua bảo hiểm loại nào?
Đa phần những người chủ sở hữu xe hơi chỉ mua thêm bảo hiểm thân vỏ mà ít khi chú ý tới các loại khác. Cũng theo đó, hầu hết mọi người mua bảo hiểm theo quen biết mà không đọc và tìm hiểu kỹ các điều khoản trong hợp đồng với công ty bảo hiểm cũng như nắm rõ các quy định và quy trình bảo hiểm.
Cũng theo kinh nghiệm nhiều năm mua bảo hiểm của các chủ xe ôtô mà chúng tôi tìm hiểu, một lời khuyên dành cho những người lần đầu sở hữu xe là cần căn cứ vào khả năng tài chính cũng như môi trường đi lại của mình mà chọn loại bảo hiểm tự nguyện cho phù hợp. Thông thường, với các dòng xe có giá trị trung bình thì nên mua bảo hiểm thân vỏ và ngập nước (thủy kích), các dòng xe sang nên mua thêm bảo hiểm mất cắp bộ phận.
Một số hạng mục cần lưu tâm khi mua bảo hiểm là tổn thất khi thay thế bộ phận, bạn cần làm rõ là thay thế bộ phận hoàn toàn mới hay bộ phận cũ tương đương. Đối với bảo hiểm vật chất xe, 3 điều khoản quan trọng mà bạn cần bắt buộc công ty bảo hiểm ghi vào hợp đồng là: điều khoản thay thế mới so với cũ không khấu hao, điều khoản thủy kích, điều khoản lựa chọn cơ sở sửa chữa.
Kinh nghiệm quý báu khi mua bảo hiểm
Ngoài những chú ý trong mục cách mua bảo hiểm kể trên, khi mua bảo hiểm bạn đừng nên nghe nhiều về những gì người bán giải thích mà nên yêu cầu cung cấp cho bạn “Quy tắc bảo hiểm” kèm hợp đồng, vì chỉ có quy tắc bảo hiểm mới thể hiện hết các quyền lợi, nghĩa vụ, các điểm loại trừ không được bồi thường.
Một số khách hàng thường không chú ý kỹ đến các điều kiện trong các điều khoản như: quá hạn đăng kiểm, xe sử dụng không đúng mục đích đăng ký, lái xe khi gây tai nạn không có bằng lái phù hợp hay mua bảo hiểm thiếu phần cần bảo hiểm. Do đó, để tránh những sơ suất có thể gây thiệt thòi cho bạn về sau thì trước khi mua bảo hiểm, bạn cần nghiên cứu kỹ các hạng mục trong hợp đồng và cân nhắc các khoản bảo hiểm mở rộng.
Xác định quyền và trách nhiệm: khi bạn chưa đặt bút ký vào hợp đồng bảo hiểm thì việc đàm phán nhiều là tốt cho quyền lợi của bạn. Thực chất, công ty bảo hiểm sẽ phải có trách nhiệm lấy, trích từ bảo hiểm của tất cả những người đã tham gia bảo hiểm để chi trả cho các khoản khi có tổn thất xảy ra, đó là tiền của bạn và quyền lợi chính đáng của bạn chứ không phải là công ty bảo hiểm đang “cho” bạn.
Chọn nơi cung cấp dịch vụ: việc này khá quan trọng, bởi rất nhiều công ty bảo hiểm có sân sau là các xưởng, có thể họ công khai, có thể họ không công khai mà chỉ “định hướng”. Vì vậy, tốt nhất là bạn chọn một công ty sửa chữa có uy tín đưa vào điều khoản trong hợp đồng. Vấn đề sửa xe ở đâu là một trong những vấn đề phức tạp và quyền lợi trái ngược nhau nên chắc chắn bạn phải được quyền chọn nơi sửa chữa khi ký hợp đồng, tránh trường hợp bị tráo đổi đồ kém chất lượng hoặc không chính hãng.
Khi xảy ra bất cứ sự cố nào, khách hàng nên thông báo ngay cho đại diện công ty bảo hiểm, yêu cầu cán bộ bảo hiểm xuống hiện trường lập biên bản, tuyệt đối tránh việc thông báo chậm vi phạm các quy tắc bảo hiểm.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét